Tin tức

Làm sao để tăng chiều cao từ khi còn bé

Chơi xà đơn giúp kéo giãn toàn thân dưới tác dụng của trọng lực, do vậy “giải phóng” các lớp sụn giữa các đầu xương phát triển. Bạn có thể hình dung rằng các đầu xương bị kéo xa nhau ra, áp lực do xương đè nén lên sụn (do sức nặng của cơ thể) không còn nữa, các lớp sụn mới sinh sôi dễ dàng hơn rất nhiều. Mà các lớp sụn mới càng sinh ra nhiều thì xương của trẻ càng dài, trẻ càng cao. Do vậy, nếu chơi xà đơn (hoặc những môn thể thao có động tác vươn người) hàng ngày trẻ sẽ cao lên rất nhanh và dễ dàng đạt được chiều cao tối đa.



Đa số suy nghĩ của cha mẹ hiện nay là con đang nhỏ không nên chơi xà đơn. Chờ con lớn hơn mới cho chơi

Theo nghiên cứu, trẻ em chơi xà đơn càng sớm càng tốt, càng đều đặn càng tốt. Sự kéo giãn toàn thân trên xà rất tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ, giúp trẻ cao lên rất nhanh.

Trẻ tập xà đơn không cần phải hít xà (cho cằm vượt qua xà) như người lớn mà chỉ cần bật cao rồi đu người trên xà. Như vậy đã có hiệu quả tích cực rồi. Cố gắng nâng dần mức xà lên, để bật càng cao càng tốt. Vươn người lên khi nhảy.

Trẻ tập xà đơn

Đối với thiếu niên bước vào giai đoạn dậy thì, đây là giai đoạn phát triển chiều cao rất nhanh. Cần phải tích cực tập các môn thể thao tốt cho chiều cao như xà đơn, bơi lội, đạp xe đạp yên cao (bắt buộc phải với chân đến bàn đạp để kéo dài chân), bóng rổ, bóng chuyền…Riêng tập xà đơn, cố gắng tập ít nhất 4 lần mỗi ngày, mỗi lần 6 hiệp, mỗi hiệp 3-5 phút. Rảnh rỗi lúc nào tranh thủ đu xà đơn lúc ấy để cơ thể luôn luôn duy trì trạng thái giãn xương khớp, tạo điều kiện thuận lợi cho sụn sinh sôi mạnh. Nên để mức xà cao để bật người lên.

Đối với thanh niên sau tuổi dậy thì (sau 15 tuổi đối với nam, sau 13 tuổi đối với nữ), chiều cao bắt đầu tăng chậm lại, thậm chí rất chậm rồi dừng cao. Tùy theo cơ địa của mỗi người, nhưng thông thường nữ giới dừng cao ở tuổi 19, nam giới dừng cao ở tuổi 25. Nếu không có biện pháp tác động để thúc đẩy chiều cao mà để cơ thể phát triển bình thường, nữ giới thường dừng cao ở tuổi 16, nam giới dừng cao ở tuổi 22.

Nếu tập xà đơn thường xuyên, cường độ tập cao (nhiều lần trong ngày, mỗi lần từ 5-15 phút), kết hợp với các môn thể thao khác và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ngủ nghỉ hợp lý điều độ, bạn có thể tăng được chiều cao khá đều đặn qua các năm (trung bình tăng được từ 1cm đến 1.5cm một năm – mức tăng năm sau sẽ giảm so với năm trước). Đây là một thành tích đáng ngưỡng mộ ở giai đoạn này mà các thanh niên phải rất có ý chí và tốn khá nhiều mồ hôi công sức mới có được. Đừng đứng vào tường đo chiều cao của mình hàng ngày, hàng tháng, vì các bạn không còn cao lên “vùn vụt” như trước khi dậy thì nữa. Ngày nào cũng đo mà không thấy chiều cao tiến triển gì, e rằng các bạn sẽ nản chí mà bỏ cuộc. Hãy kiên trì luyện tập xà đơn bằng những bài tập cụ thể rồisau 6 tháng hãy kiểm chứng chiều cao của mình trước và sau khi tập.

Lưu ý: Nếu một năm vừa rồi bạn vẫn thấy mình cao lên – thì hãy cố gắng tập luyện xà đơn chăm chỉ nhé. Bởi vì bạn vẫn tiếp tục cao cho dù đã qua tuổi dậy thì. Còn suốt từ đầu năm cho đến cuối năm ngoái chiều cao của bạn vẫn đứng yên, thì cũng không cần thiết phải tập xà đơn nữa đâu. Bạn muốn tập xà để rèn luyện sức khỏe, có thể hình đẹp, chống đau mỏi lưng thì tập – còn tập xà với mục đích cải thiện chiều cao thì quả thực rất khó. Vì một sự thật là bạn đã dừng cao rồi – có cố gắng cũng chỉ là vô ích. Kẻo tập rồi, không thấy cao lên, lại bảo rằng “tập xà đơn chẳng có tác dụng tăng chiều cao gì cả” thì rất “oan” cho môn thể thao này

Chơi xà đơn giúp kéo giãn toàn thân dưới tác dụng của trọng lực, do vậy “giải phóng” các lớp sụn giữa các đầu xương phát triển. Bạn có thể hình dung rằng các đầu xương bị kéo xa nhau ra, áp lực do xương đè nén lên sụn (do sức nặng của cơ thể) không còn nữa, các lớp sụn mới sinh sôi dễ dàng hơn rất nhiều. Mà các lớp sụn mới càng sinh ra nhiều thì xương của trẻ càng dài, trẻ càng cao. Do vậy, nếu chơi xà đơn (hoặc những môn thể thao có động tác vươn người) hàng ngày trẻ sẽ cao lên rất nhanh và dễ dàng đạt được chiều cao tối đa. Cùng một gen di truyền và chế độ dinh dưỡng như nhau, nhưng những đứa trẻ tích cực luyện tập xà đơn thường cao hơn nhiều so với những đứa trẻ không thích hoặc lười vận động.

Tập thể thao với xà đơn

Giai đoạn trẻ dậy thì trở đi (15 tuổi đối với nam, 13 tuổi đối với nữ), hormon tăng trưởng tiết ra ít hơn rất nhiều so với trước, tốc độ sinh sụn mới rất chậm làm cho chiều cao của trẻ chững lại. Do vậy, tập xà đơn ở giai đoạn này không mang lại kết quả tốt cho chiều cao của trẻ như giai đoạn trước dậy thì.

Nhiều nhà y học đã nghiên cứu và cho biết, tập thể dục thể thao đúng phương pháp làm tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tuần hoàn máu được tốt hơn, trao đổi chất được tăng cường vàhormon tăng trưởng (GH) tiết ra nhiều hơn. Người ta xác định: Ở những người tập thể dục thể thao ban ngày, về đêm lại thấy tăng GH lần nữa. Kết quả là cơ, tuần hoàn, dây chằng, xương khớp được kích thích làm cho toàn bộ cơ thể phát triển – trong đó có chiều cao.

+ Về tác dụng, tập xà đơn và bơi lội (thường xuyên) có tác dụng như nhau: cao nhanh, khỏe, đẹp. Nhưng xét về tính kinh tế và hiệu quả tập luyện thì xà đơn vượt trội hơn nhiều. Thứ nhất, con bạn có thể tập luyện thường xuyên, bất cứ lúc nào trẻ muốn. Thậm chí trước khi đi ngủ vào buổi tối – mà giờ đó thì không thể ra bể bơi để bơi được. Thứ hai, trẻ không cần phải biết bơi, lại có thể tập được 4 mùa trong năm.

+ Tập xà đơn thích hợp nhất là trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy vì theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ (Trường đại học Y Wisconsin ở Madison) quá trình phát triển chiều dài xương diễn ra trong lúc ngủ. Nếu đu xà trước khi đi ngủ, tư thế nằm sẽ giúp cơ thể giữ nguyên được tình trạng kéo giãn cho đến tận khi ngủ dậy, các lớp sụn phát triển rất mạnh khi nằm ngủ làm trẻ cao lên nhanh chóng. Nên tập xà đơn trước khi ngủ tối và sáng mai thức dậy + trước khi ngủ trưa và thức dậy buổi chiều.

Trong ngày, nếu có thời gian, hãy đu xà bất cứ lúc nào rảnh, để cơ thể có thời gian kéo giãn càng nhiều càng tốt. Hãy đạp chân nhiều hơn

+ Tập xà đơn còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực khác cho trẻ em và thanh thiếu niên như:

* Làm cho xương sống chắc khỏe, dẻo dai. Chống bệnh còng lưng, lệch cột sống, vẹo cột sống do đeo cặp quá nặng hoặc ngồi học sai tư thế.

* Có thân hình khỏe mạnh, cân đối, eo thon, ngực nở. Tay chân cứng cáp. Trẻ khó mà bị bắt nạt ở trường

* Không bị mỏi lưng, mỏi vai do ngồi nhiều (ngồi học, chơi game, đọc sách, xem tivi..)

* Chống bệnh béo phì ở trẻ em.

* Cũng như các môn thể thao khác, tập xà đơn giúp cơ thể khỏe mạnh, phản xạ nhanh nhẹn, tim mạch tốt, tăng sức bền và sự dẻo dai..

Trẻ tập xà đơn

+ Liệu trẻ có yêu thích môn xà đơn không? Theo tâm lý, trẻ em thường thích cảm giác “đu người” trên một vật gì đó. Bạn hãy nắm bắt đặc điểm này để khuyến khích trẻ tập luyện xà đơn thường xuyên tại nhà.

+ Trẻ ở lứa tuổi nào có thể tập được? trẻ em gái có tập được không? Trẻ có thể tập xà đơn từ 4 tuổi trở đi. Môn xà đơn tốt cho cả bé trai và bé gái. Tuy nhiên, bé gái không nên thực hiện các bài tập hít xà như trẻ em trai vì vai và bắp tay của cháu sẽ to ra, mất đi vẻ nữ tính. Thay vào đó, cháu chỉ tập các bài tập nhẹ nhàng như nhảy lên xà, đu đưa, đạp chân… để phát triển chiều cao và có thân hình eo thon, cân đối. Xem hướng dẫn các bài tập để giúp cháu luyện tập phù hợp

Ngoài ra, để cao nhanh hơn, trẻ em và thanh thiếu niên còn phải ăn ngủ điều độ, đi ngủ đúng giờ. Bổ sung thức ăn chứa nhiều canxi và dưỡng chất.

Tổng hợp : Trà Lê - ĐIện máy Trường VIệt

Trích nguồn: Xà đơn xếp . com


Bình luận